Đoàn kết, đồng lòng, nâng cao trách nhiệm, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2023 (*)

10:34 - Thứ Năm, 13/07/2023 Lượt xem: 3379 In bài viết

(Phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Mùa A Sơn tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026)

… Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh, khóa XV diễn ra ngay sau thời điểm các Đảng đoàn, ban cán sự Đảng, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc vừa tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ và Tỉnh ủy đang chuẩn bị tiến hành sơ kết giữa nhiệm kỳ đại hội 14, nhiệm kỳ 2020 - 2025 để kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết đại hội trong nửa đầu nhiệm kỳ, để điều chỉnh, bổ sung mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đến hết nhiệm kỳ, nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Mùa A Sơn phát biểu tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Khóa XV.

Dự kỳ họp, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách quý lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và chúc kỳ họp chúng ta thành công tốt đẹp.

…Sáu tháng đầu năm 2023, tỉnh Điện Biên tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự giúp đỡ, hướng dẫn, hỗ trợ của các ban, bộ, ngành Trung ương, sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; nhiều chủ trương, chính sách do Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan Trung ương ban hành đã tạo cơ sở vững chắc để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng Đảng, xây dựng chính trị vững mạnh.

Bên cạnh đó, quá trình thực hiện nhiệm vụ 06 tháng đầu năm 2023 cũng gặp không ít những khó khăn như trong báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trình tại kỳ họp; việc tạm thời đóng cửa Cảng hàng không Điện Biên để đầu tư nâng cấp có phần ảnh hưởng lớn đến hoạt động lưu thông của các doanh nghiệp, nhân dân và khách du lịch đến Điện Biên.

Với sự quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cùng với sự đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực, chung sức của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm đạt được kết quả tích cực, tạo tiền đề để phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 05/12/2022 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị năm 2023 đã đề ra.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng và phát triển, tốc độ tăng trưởng đạt khá, tăng 7,06% so với cùng kỳ năm trước, tăng trưởng khá cao so với các tỉnh trong khu vực và cả nước; các hoạt động văn hóa, du lịch tiếp tục là động lực thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác phát triển, lượng khách du lịch đến tỉnh ước đạt trên 625.980 người, tăng 88,98% so với cùng kỳ năm trước.

Các nhà đầu tư tiếp tục đến khảo sát, đề xuất và triển khai thực hiện các dự án đầu tư tại tỉnh. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên và các dự án trọng điểm cũng như một số dự án thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, tạo sinh kế cho người dân; chủ động đề xuất với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức thành công lễ phát động ủng hộ làm nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; kiểm soát, bảo vệ tốt đường biên, mốc giới. Triệt phá thành công nhiều chuyên án, vụ án lớn về ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia. Công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế được mở rộng, tăng cường; đón, tiếp một số đại diện đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam (An-giê-ri, Đô-mi-ni-ca-na) đến thăm, giúp tăng cường quảng bá hình ảnh của Điện Biên đến với bạn bè quốc tế.

Các đại biểu dự kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XV.

Tôi cơ bản đồng ý với nội dung báo cáo của HĐND, UBND tỉnh trình tại kỳ họp. Tuy nhiên, chúng ta thấy rằng việc triển khai nhiệm vụ 6 tháng đầu năm còn những tồn tại, hạn chế đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chỉ ra và hôm nay báo cáo của HĐND, UBND tỉnh đã chỉ ra, cụ thể là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa đạt so với kế hoạch (thấp hơn 2,63 điểm % so với kế hoạch đề ra là 9,69%); thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 28,75% dự toán HĐND tỉnh giao; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 28,26%; tỷ lệ giải ngân vốn sự nghiệp các chương trình mục tiêu quốc gia đạt rất thấp (chỉ đạt 3,36%). Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh năm 2022 giảm 9 bậc, xếp thứ 62/63 tỉnh, thành phố; chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) giảm 11 bậc, xếp hạng 39/63 tỉnh, thành phố; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) xếp thứ 59/61 tỉnh, thành phố. Tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công một số dự án trọng điểm và các dự án đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất rất chậm so với kế hoạch. Công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh không đảm bảo tiến độ so với yêu cầu. bên cạnh đó một số hoạt động tôn giáo trái pháp luật, tuyên truyền tà đạo, tình trạng đơn thư, khiếu nại vượt cấp vẫn xảy ra. Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc vận động Nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao...

Đó là những vấn đề đề nghị HĐND tỉnh khắc phục và bàn tìm ra giải pháp trong thời gian tới.

…Về hoạt động của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm, HĐND, các ban của HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật; chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động; tổ chức tốt các phiên họp của Thường trực HĐND; kịp thời quyết định thông qua những cơ chế, chính sách, chương trình, dự án thuộc thẩm quyền; nâng cao hiệu quả hoạt động thẩm tra, giám sát, khảo sát có trọng tâm, trọng điểm theo thẩm quyền. Hoạt động tiếp xúc cử tri, công tác tiếp công dân được thực hiện theo quy định; việc theo dõi, đôn đốc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cử tri được quan tâm.

Tuy nhiên hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh còn những hạn chế như trong báo cáo đã nêu. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh chưa tổ chức được phiên họp giải trình; công tác giám sát có việc chất lượng hiệu quả chưa cao, việc đôn đốc, theo dõi giải quyết các kiến nghị sau giám sát đối với các tổ chức, cá nhân còn hạn chế; công tác chuẩn bị các ý kiến chất vấn tại kỳ họp chưa được các đại biểu quan tâm; tổ chức TXCT mới dừng lại ở việc tiếp xúc theo kế hoạch, việc TXCT thường xuyên của đại biểu theo quy định của luật còn hạn chế; việc phối hợp với HĐND các cấp (huyện, xã) trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa toàn diện; các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong hoạt động của chính quyền tại những kỳ họp HĐND trước đây khắc phục chưa nhiều; công tác đôn đốc việc thực hiện giải quyết ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri mặc dù có nhiều cố gắng song chưa đạt kết quả cao.

…Sáu tháng cuối năm 2023 có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, cũng như việc triển khai, thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp và khó lường, nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, ảnh hưởng tiêu cực do biến động của giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp và diễn biến bất thường của thời tiết. Tuy nhiên dự báo, chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước đang dần được nới lỏng, Cảng hàng không Điện Biên sẽ mở cửa trở lại để tiếp tục hoạt động, tạo cơ hội cho thu hút đầu tư, tăng trưởng du lịch, sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào thu ngân sách trên địa bàn; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định, dư địa tăng trưởng của một số ngành, lĩnh vực còn lớn, cùng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị đang ra sức thi đua, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ tạo khí thế, động lực để tỉnh ta thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XV xem xét, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng của kỳ họp thường kỳ, liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đây cũng là dịp để chúng ta nhìn nhận, đánh giá lại nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, đánh giá thực trạng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là những hạn chế, khó khăn, những tồn tại và nguyên nhân, đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan, từ đó đề ra những giải pháp khắc phục phù hợp, khả thi. Trong đó, xác định rõ những nhiệm vụ cần làm, hoàn thành ngay trong năm 2023 và những việc cần tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo của giai đoạn 2021 - 2025, với quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra.  

Nội dung, chương trình kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XV đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho ý kiến về chủ trương để HĐND tỉnh tiếp tục tập trung thảo luận, quyết định theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật. Để kỳ họp thu được kết quả cao nhất, tôi xin nhấn mạnh và gợi mở một số nội dung để các vị đại biểu HĐND tỉnh quan tâm trong quá trình thảo luận:

Một là, đề nghị HĐND, các đại biểu HĐND bám sát chủ trương, chỉ đạo, định hướng của Trung ương và các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra, đặc biệt là Chương trình hành động và các Nghị quyết đã được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành. Trong 6 tháng cuối năm, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã được Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 15; đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; hoàn thành các dự án trọng điểm, nhất là các công trình, dự án hạ tầng kỹ thuật, giao thông, giáo dục, y tế, đô thị,... quyết tâm giải ngân các nguồn vốn với mức cao nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phục vụ cuộc sống Nhân dân, thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 115 năm thành lập tỉnh, 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh.

Hai là, tập trung đánh giá toàn diện kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách 6 tháng đầu năm 2023; đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, xem xét thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2024. Trên cơ sở đó đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế  - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 tháng cuối năm 2023 thiết thực.

Ba là, thảo luận và quyết định các cơ chế, chính sách bảo đảm đúng quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền, sát thực tiễn và có tính khả thi cao, khắc phục chồng chéo, tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn, thúc đẩy cải cách, đổi mới, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chú trọng thu hút đầu tư trên các lĩnh vực đã được BTV cho ý kiến, ... tạo cơ sở pháp lý thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bốn là, tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là quản lý về quy hoạch, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, quản lý tài chính, ngân sách; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; làm tốt hơn công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Trong đó, tập trung vào công tác xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững, xóa nhà tạm và đưa điện sinh hoạt đến các thôn, bản chưa có điện; thực hiện có hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia; Nghị quyết của số 11-NQ/TW, ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Năm là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh theo hướng thiết thực, hiệu quả; tập trung vào thảo luận các nội dung sát với yêu cầu thực tiễn để kịp thời đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh; thảo luận kỹ để ban hành nghị quyết có tính khả thi cao, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát tại kỳ họp của HĐND, của Thường trực, các ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND, nhất là các vấn đề cử tri và người dân quan tâm.

Các đại biểu HĐND tỉnh tập trung nghiên cứu đặt câu hỏi chất vấn tại kỳ họp và đề xuất nội dung giải trình tại các phiên họp Thường trực HĐND tỉnh làm cơ sở cho việc xem xét, đánh giá phục vụ nhiệm vụ lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu tại kỳ họp cuối năm 2023.

Sáu là, tiếp tục nâng cao trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, hoạt động của Đảng đoàn HĐND tỉnh, các đồng chí đại biểu HĐND tỉnh là đảng viên, là lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố; chủ động thực hiện tốt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các quy định về trách nhiệm của đại biểu HĐND, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chức năng quyết định, giám sát của HĐND, trong tổ chức điều hành của UBND thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, chính sách đã được HĐND tỉnh quyết định một cách khả thi, đạt được hiệu quả trên thực tế. Đồng thời, kịp thời kiến nghị với cấp ủy, cơ quan chức năng về các giải pháp thực hiện để lãnh đạo, chỉ đạo, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Bảy là, sau kỳ họp, đề nghị Thường trực HĐND sớm ban hành các nghị quyết theo thẩm quyền; xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung quyết nghị tại kỳ họp; triển khai kế hoạch để các đại biểu HĐND tỉnh TXCT theo quy định; có giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế mà HĐND, UBND tỉnh đã báo cáo. UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua; đề cao trách nhiệm trước nhân dân trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền để thống nhất nhận thức, đoàn kết, đồng lòng, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2023 đã đề ra, tạo tiền đề và động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của cả giai đoạn 2021 - 2025.

…Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, kỷ cương, trí tuệ, tôi tin tưởng rằng, kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XV sẽ thảo luận kỹ lưỡng, quyết định kịp thời, đúng những vấn đề quan trọng của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023; tạo tiền đề, động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng...

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.

Bình luận

Tin khác

Back To Top